DẪN NHẬP
Ðây là một quyển sách bói toán, nhưng không mê tín nhảm nhí.

Người Pháp có câu tục ngữ : « hãy gọi con mèo là con mèo » để ám chỉ rằng đừng nên
dối trá. Thấy sách bói toán bán chạy thì ra sách cẩu thả để bán, nhưng lại ngụy trang
dưới những chương tiết nào là nghiên cứu, nào là khoa học … để treo đầu dê bán thịt
chó ; vậy xin nói thẳng, đây chỉ là sách bói toán.
Trong quá trình tự học cực kỳ gian lao, với việc thiếu tài liệu chính xác, hay tài liệu được dịch sai, hay
được viết bằng thứ tiếng Việt còn quá sơ khai, đúng ra là phiên âm chữ nho hơn là dịch, tôi đã mất rất
nhiều tâm lực tự tìm đường đi cho mình. Nay, để tránh cho những người mới học khỏi mất công tìm tài
liệu, tránh cho họ khỏi hiểu sai, tôi xin trình bày lại một cách sáng sủa, từ dễ đến khó, để người học chỉ
cần một ít cố gắng trong một thời gian ngắn là có thể thực hành được, tiên đoán được, ít nhất cho mình
và người thân, tránh cho họ khỏi rơi vào bẫy của bọn bất lương.
Học là để hành, vì thế tôi không mất thì giờ dông dài để trình bày lịch sử của các thuyết
này thuyết nọ, mà chỉ chú tâm vào những nguyên lý cơ bản, dành nhiều thì giờ cho
cách vận dụng các nguyên lý ấy vào việc lý giải, luận giải các mệnh (và các quẻ trong một
quyển sách khác). Chúng ta có cái may là cùng ở trong văn minh Hán học như người
Trung hoa, Nhật, Triều tiên, Tây tạng, v..v.. nên một số thuật ngữ hay khái niệm coi
như chúng ta ai cũng đều biết, khỏi mất công cắt nghiã dài dòng như khi viết cho người Âu, Mỹ (nói chung là các nước nằm ngoài văn minh Hán học) .
Chẳng hạn chúng ta ai cũng biết tên 10 CAN là gì, 12 điạ chi là gì, và cũng không mất
công nói về ngũ hành là gì, có hay không, và chuyện sinh khắc giữa chúng, vì đông y ,
đông dược , châm cứu, võ thuật, nội công, phong thuỷ, coi ngày tốt xấu, bói toán,
mệnh lý, tướng học… đều có chung những khái niệm và qui luật về ngũ hành, mà mọi
người chúng ta sinh ra và lớn lên đã tự nhiên « tắm » trong những khái niệm và từ ngữ
này.

Bói toán là dự báo những điều xấu tốt, và lúc nào có thể xãy ra, cho người muốn hỏi.
Cho biết những điều đó một cách lương thiện là trách nhiệm của người bói toán. Nhưng
ranh giới giữa lương thiện và bất lương rất mong manh. Chỉ cần ham tiền một chút là
thầy bói có thể phóng đại các tai hoạ, và ăn tiền trên chuyện giải nạn, giải họa, cúng
kiến … Trong khi đó, giải pháp thật sự không phải thế.
Biết những điều trên, mà có tin không là chuyện của người xin bói. Có nhiều người chỉ
muốn thử chơi, vì thấy thầy bói là chỗ quen biết không lấy tiền, ta không chấp chi
những hạng người này ; có nhiều người thì việc dù lớn dù nhỏ cũng đi hỏi thầy bói mà
mất cả tự chủ. Không định kiến thì rất dễ mắc bẫy, tốn tiền vô ích. Ta chỉ coi trọng
những người thứ nhất có nhu cầu muốn biết, thứ hai họ thành thật muốn biết, và thứ
ba nhu cầu ấy nghiêm chỉnh.
Nếu biết nội dung và thời gian có thể xãy ra rủi ro, tai nạn thì nên tránh và có thể tránh.
Thầy bói lương thiện có thể hướng dẫn, chứ không thể tránh thế cho đương sự được.
Nói chung, trong các sách của tôi, hay trong khi lý giải – dù là Tứ trụ hay Bát quái – nếu
có chỉ cho giải pháp thì cũng chỉ căn cứ trên những qui luật ngũ hành tương sinh tương khắc, điạ chi tương xung, tương hợp, tương hình, tương hại, và âm dương biến đổi mà
thôi. Tuyệt đối không có chuyện bùa phép, cúng sao, giải hạn v..v..
Còn nếu đã chỉ cho biết được thời cơ thì cũng chỉ đương sự là có thể tận dụng thời cơ,
chứ không ai có thể làm thế y được. Không biết lợi dụng thời cơ để hành sự thì khi cơ
hội qua, đừng than thân trách phận gì cả .


Khoa Tứ trụ xét vận mệnh về mọi phương diện của một người suốt đời, hay chỉ tậptrung trên một lãnh vực nào đó (như tài vận, quan vận, tình duyên v..v.. ), trong một
giai đoạn nào đó.
Vậy phải có một trình tự : trước hết phải biết lập tứ trụ của người đó, rồi xác định
các đại vận 10 năm, đưa vào tất cả những yếu tố tự nhiên có thể ảnh hưởng vào mệnh
(như thần sát, không vong, hình, xung, khắc, hại, hợp …) trên tứ trụ, và trên hành vận.
Rồi trong mỗi đại vận muốn xét, phải xuống đến tận từng năm (lưu niên) cũng đưa
những yếu tố đó vào lưu niên, theo cùng nguyên tắc. Tới đó ta đã có tất những yếu tố
tạm gọi là « bảng số ».
Tốt, xấu đều được cứu xét, luận giải theo những qui luật nhất định về tương tác ngũ
hành (TA mạnh hay TA yếu, ngang hàng với TA, khắc TA, TA khắc, sinh TA, TA sinh ;
TA bị nguy có được cứu hay không, hay đã nghèo còn gặp eo ?), trước khi đưa ra kết
luận cho bảng số.
Trình tự của quyển sách, cũng là trình tự để học hỏi và thực hành khoa nầy, được trình
bày như trong phần NỘI DUNG.
Tất cả đều có những qui luật nhất định.
Có thể bạn đọc bị lạ lẫm với một số từ ngữ, thuật ngữ, nhưng không sao, cứ lướt qua,
đây chỉ là dẫn nhập, cốt chỉ ra một trình tự hợp lý của các chương trong sách , trong đó
chúng ta sẽ trở lại chi tiết hơn . Trong trường hợp có nhiều thuật ngữ khác nhau để chỉ
cùng một khái niệm thì tác giả sẽ dùng một thuật ngữ nhất quán trong toàn bộ các sách
của mình, và chỉ nhắc ở phần phụ lục "thuật ngữ (lexiques)" những thuật ngữ khác, để
bạn đọc có thể hiểu các sách khác. Ðôi khi, gặp một thuật ngữ khó hiểu, bạn cũng có
thể tìm ngay ý nghiã trong phụ lục đó trước khi đọc tiếp.
Học bói toán cũng như học võ, hay học bất cứ môn học nào : trước hết phải nắm vững
những bước căn bản, và đòi hỏi thời gian dài để nghiền ngẫm, thực hành, học hỏi , trao
đổi, mới có thể bước đi những bước xa. Học võ mà không biết trung bình tấn, không
nắm vững những thế căn bản, và không khổ luyện thì làm sao có thể luyện được cao
chiêu ?
Sách này chỉ dành cho những ai muốn tìm hiểu, học hỏi về bói toán, hoặc để hiểu về
một nếp văn hoá của người Á đông, và trong chừng mực nào đó có thể ứng dụng cho
bản thân hay những người chung quanh; biết đâu còn có thể làm thầy bói một ngày kia
– tại sao lại không ? Dầu sao, để có thể đọc thông, nhất là có thể tự học theo sách vở, thì ít nhất người đọc
cũng phải có trình độ văn hoá phổ thông .
Và cũng lương thiện mà nói, các khoa bói toán Trung hoa đều có từ hàng ngàn năm,
sách vở, kinh nghiệm tích luỹ tự bao đời đã thành sở hữu chung của người Trung hoa,
và rộng hơn, của nhân loại. Tác giả không phát minh cái gì mới cả, mà chỉ mày mò học
hỏi, thực hành, và cố gắng trình bày lại, theo các sách cổ và mới, một cách mạch lạc,
trong sáng những sở đắc của mình.


Những sách về bói dịch (bát quái) và Tứ trụ hiện nay của Thiệu vĩ Hoa và môn đệ là
Trần Viên rất phong phú và nhất quán, đã tạo thành một phái riêng đặc biệt là lấy lệnh
tháng làm cơ sở để định vượng suy của các Can, Chi và 10 thần.
Vì thấy cách trình bày,
lý luận rõ ràng, các ví dụ thì có tổng hợp nhiều mặt, được phân loại theo từng đề mục,
nên tôi đã dựa rất nhiều vào các sách của phái nầy. Các ví dụ thuyết minh đã được viết
lại, chỉ giữ phần cốt lõi, loại bỏ những phần rườm rà, để soi sáng các tổ hợp tiêu chí.
Tác giả cũng là một chuyên viên về tin học, nên đã lập trình các bảng số thay vì nhớ
thuộc lòng, hay theo cách bấm trên đốt các ngón tay (độn), rất được coi trọng từ thời
xa xưa, khi kỹ thuật sao chép không có, hay tất cả chỉ làm bằng tay mất thì giờ. Ngày
nay, với kỹ thuật photocopy hay lập trình, chúng ta không nên để trí óc ta "quá tảì" vì
những ghi nhớ này, nên tôi không khuyên người mới học phải học thuộc lòng.
Ngoài ra, trong khi lập trình các bộ chương trình bói toán của mình, tác giả còn nghiệm
thấy rằng cách viết của người Trung hoa hay người Việt nam ta rất "hàm hồ hay nặng
tính ẩn dụ", vì ngôn ngữ của mình; trong khi đó người Tây phương, qua ngữ pháp của
họ (cụ thể là tiếng Pháp và tiếng Anh) thì rất rõ ràng, hiểu là hiểu, chứ không mơ hồ
giữa và hay hoặc. Ngôn ngữ lập trình của tin học thì rất đơn giản, thậm chí chẻ sợi tóc
làm tư, nên khi diễn dịch cái ngôn ngữ mơ hồ của chúng ta, nó đã cho thấy cách viết
của ta có rất nhiều sơ hở. Ðiều đóng góp nhất định của tôi là chỉ ra, hay đả phá những
mơ hồ này, nếu có thể được.
Tôn chỉ của tôi là biết thì thưa thì thốt, không biết dựa cột mà nghe; nên nếu không biết
hay chưa hiểu rõ thì không nói, không viết, và dù có viết thì cũng nói rõ những ưu ,
khuyết điểm; và nếu có chọn lựa giữa các thuyết thì cũng nói rõ lý do tại sao.
Một quyển sách tốt là một quyển sách rõ ràng, dễ hiểu, trình bày mạch lạc, có tính sưphạm , giúp ta đọc một sách mà coi như thâu tóm được tất cả, vừa lý thuyết vừa thực
hành. Ðó cũng là sở nguyện của tôi, mong là không đến nỗi lực bất tòng tâm.
Vì thế tôi không dám xem là một tác gia, mà chỉ là người cóp nhặt có chủ ý.
Xin thành thật tri ân tất cả những ai – đã mất hay còn sống – đã có những đóng góp dù
ít, dù nhiều , cho các phương pháp đó. Và nếu người đọc có thấy các chương mục của
sách này giống trong các sách khác mình đã đọc thì cũng xin hiểu cho là trong ngành
này, ai cũng đạo văn, đạo ý cả. Văn, ý đã thành những nguyên liệu, ta phải biết tổng
hợp, vận dụng, nếu không thì đó chỉ là những vật chết.

Ðề nghị thực tế khi bạn dùng sách này :
Khi đọc sách, hay khi ứng dụng để lập bảng số, đoán mệnh, các bạn nên có ngay
những bảng hay đồ hình rời, photocopy từ các phụ lục cuả sách này ra, bày trước mặt
để có dùng ngay, vì luôn luôn phải so chiếu mới hiểu và thấy ngay tại sao tác giả lại viết
như thế, khỏi mất thì giờ tìm, hay lật tới lật lui nát sách. Ðó là :
– Bảng 10 Can, 12 Chi, lục hợp, tam hợp, tam hội, lục xung, tam hình;
– Bảng 10 thần cho CAN trụ (x) đối với CAN NGÀY
– Bảng 10 thần cho CHI trụ (x) đối với CAN NGÀY
– Bảng địa chi tàng Can
– Bảng can hợp hoá
– Bảng Sinh vượng tử tuyệt (gọi tắt là bảng Trường sinh) : rất quan trọng *** để
định Vượng suy, cường nhược của tất cả các can, chi, ngũ hành, 10 thần;
– Bảng lục giáp : để biết "đại mệnh"; và "không vong", hay thứ tự của bất cứ cặp
can-chi nào;
– Hình bàn tay (trái) với các địa chi, để biết "lục hợp", "lục xung", "tam hợp",
"tam hội", phương vị (theo bát quái); khi đã quen thì dùng chính bàn tay của bạn.
– Lúc mới bắt đầu cũng nên có đồ hình vòng tròn tương sinh, tương khắc giữa
Ngũ hành, giữa 10 thần hay lục thân.
– Các bảng định thần, sát.
Ngoài ra các bạn không nên quá ôm đồm, học nhiều khoa đoán mệnh quá. Chỉ cần
"nhất nghệ tinh , nhất thân vinh", và như đã nói : đây là một khoa "hoàn chỉnh".

NỘI DUNG
nội dung của bộ sách này
đề nghị thực tế Chủ đề của quyển sách này là « khoa Tử Bình », tức « đoán mệnh theo tứ trụ », đây là
một khoa đoán mệnh hoàn chỉnh (*), căn cứ trên các học thuyết ÂM-DƯƠNG và NGŨ
HÀNH chứ không có gì là mê tín dị đoan cả, vì âm dương, ngũ hành là cơ sở cuả tất cả
triết học của Trung quốc .
Vì tính phức tạp cuả khoa này, nên để các bạn dễ sử dụng sách, tôi xin trình bày làm 2
quyển, quyển 1 chú trọng đến những cơ sở lý luận của phương pháp, và quyển 2 nêu
lên khiá cạnh kỹ thuật đoán mệnh có ví dụ vận dụng, chứ không lý thuyết suông, hay
lan man sang các vấn đề khác.
(*) nói hoàn chỉnh vì nó đề cập tới cuộc đời của 1 con người trong tất cả mọi lãnh vực, và qua
suốt cuộc đời của người đó.


Quyển 1 : nặng về lý thuyết, trình bày các cơ sở lý luận và các công cụ thường dùng :
Các cơ sở lý luận của khoa Tử Bình :
* Lý thuyết âm dương
* Lý thuyết ngũ hành
* Tứ trụ là gì ?
* Cách xác định tứ trụ
* Tam nguyên của tứ trụ
* Nhật nguyên : Thân vượng, Thân nhược
* Vận trình : Ðại vận – Lưu niên
* những khái niệm căn bản .
ngũ hành sinh khắc
10 thần (hay lục thân)
Thai nguyên và Cung mệnh.
Cách cục
Dụng thần
* Các công cụ thường dùng của khoa này
* những nguyên tắc vận dụng tổng hợp để dự đoán.
Các công cụ thường dùng :
Thiên can – Ðịa chi
Bảng nạp âm 60 hoa giáp
Lệnh tháng (tiết khí)
Bảng Trường-sinh của 10 thiên can
tất cả đều xoay quanh ngũ hành, dù dưới quan điểm ngũ hành, hay dưới quan
điểm 10 thần (hay lục thân). Ðó là cốt tuỷ của khoa Tứ Trụ.

Các Thần, Sa't : tuy cũng là công cụ thường dùng, nhưng chỉ có tính cách bổ trợ,
không phải là chủ yếu cuả khoa Tử Bình vì thế Thần Sát sẽ được trình bày
trong quyển 2, để có đầy đủ yếu tố vận dụng.

Share this: