Bông Hồng Cài Áo – Duy Khánh (Video: NothingToShow)

 

Vu Lan
Xuất phát từ sự tích “cứu mẹ ra khỏi kiếp ngạ quỷ” của Bồ Tát Mục Kiền Liên (là một trong mười vị để tử xuất chúng của Thế Tôn). Vu Lan là ngày đại lễ hằng năm nhằm tưởng nhớ đến công ơn cha mẹ – cha mẹ của kiếp này và các kiếp trước nữa.

Theo kinh Phật Vu Lan thì ngày xưa, Mục Kiền Liên sau khi đã tu luyện được Lục Thông, Tuệ Nhãn liền tưởng nhớ đến mẹ mình. Ngài đã dung Tuệ Nhãn nhìn khắp bốn phương, liền thấy mẹ mình đang ở trong loài ngạ quỷ rất đói khổ. Đâu xót khi nhìn thấy mẹ trong cảnh đó, Ngài đã vận dụng Thần Thông xuống cõi ngạ quỷ dâng bát cơm đầy cho mẹ, do tâm mẹ Ngài tham lẫn từ đời trước quá nặng, sợ những người ở ngạ quỷ thấy xin, cho nên bà một tay che bát cơm, một tay bốc cơm ăn. Than ôi, cơm chưa tới miệng đã hóa thành than lửa không thể ăn được. Đau đơn vô cùng khi thấy mẹ như vậy, Ngài liền về bạch Thế Tôn, Đức Phật nói với Ngài rằng:

“Dù có Thần Thông Quảng Đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ của ông đâu. Điều duy nhất lúc này là dùng thần lực của chúng Tăng khắp mười phương tinh tấn tu hành thanh tịnh tập trung cầu nguyện, may ra mới thoát kiếp khổ cực của mẹ ngươi được”
Nghe vậy, Tôn Giả Mục Kiền Liên nghỉ hy vọng đã mở ra liền khẩn cầu với Thế Tôn:

“Vậy làm sao con có thể mời được chư Tăng mười phương cúng dường một lúc được?”
Đức Phật dạy:

“Ngày Tự tứ của chư Tăng, ngươi nên sắm các thứ cúng dường, ngày đó dù các vị ở trong thiền định, hay thọ hạ kinh hành, hay hóa độ nhân gian, cũng tập trung lại để Tự tứ và cầu nguyện cho mẹ ngươi, thì mẹ ngươi sẽ thoát được cảnh khổ”
Tôn Giả Mục Kiền Liên đã thực hành theo lời dạy của Thế Tôn và chính trong ngày lễ Vu Lan năm đó, mẹ của Ngài đã thoát được cảnh ngạ quỷ. Niềm vui không thể kể siết và Tôn Giả thỉnh cầu:

“Nếu sau này chúng sanh nào muốn phát tâm hiếu để cầu nguyện cho cha mẹ thoát cảnh khổ thì làm như con có được không?”
Thế Tôn nói rằng:

“Đương nhiên là được, cứ làm như người vào ngày Tự tứ không chỉ giúp cha mẹ đời này và nhiều nhiều đời được siêu độ giải thoát”.
Từ đó, trong Phật giáo truyền lại một lục lệ là vào ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng nằm dù là ai, làm gì, ở đâu cũng mong ước đến chùa tham dự lễ Vu Lan Báo Hiếu, thắp nén hương lòng cầu nguyện cha mẹ đời này và nhiều đời khác được siêu độ, còn người hiện hữu được anh lành hạnh phúc trong cuộc sống nhân sinh.

Nhưng các bật tăng ni Phật tử đừng bao giờ quên rằng không chỉ có ngày rằng tháng 7 hằng năm mới cầu nguyện mọi điều tốt đẹp nhất dành cho ba mẹ. Mà mọi ngày trôi qua chúng ta điều mong rằng ba mẹ luôn khỏe mạnh, cũng như câu: “Đêm đêm con thắp đèn trời, cầu cho cha mẹ sống đời với con”.

Có nhiều nơi đến tháng 7 mưa ngâu lất phát còn tổ chức “lễ hội thả hoa đăng” cầu chúc cho ba mẹ một cuộc sống an bình ấm to khỏe mạnh để sống đời với các con.

(Tổng hợp)

==========================

Kinh Vu Lan – Thầy Thích Trí Thoát trì tụng (có chữ) (Video: bemineto99)

 

==========

Vu Lan, Mùa báo hiếu

Vu-lan còn được hiểu là mùa báo hiếu, là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Lễ Vu Lan trùng với Tết Trung nguyên, ngày Rằm tháng bảy Xá tội vong nhân của phong tục Á Đông. Vào ngày Vu-lan, mọi tù nhân ở Địa ngục có cơ hội được xá tội, được thoát sinh về cảnh giới an lành. Theo tín ngưỡng dân gian, Rằm tháng Bảy là ngày mở cửa ngục, ân xá cho vong nhân nên có lễ cúng Cô hồn (vào buổi chiều) cho các vong linh không nhà cửa không nơi nương tựa, không có thân nhân thờ cúng.

Vu-lan là từ viết tắt của Vu-lan-bồn cũng được gọi là Ô-lam-bà-noa, là cách phiên âm Phạn-Hán từ ullambana. Ullambana có gốc từ động từ ud-lamb, nghĩa là "treo (ngược) lên".

Xuất phát từ sự tích về Bồ tát đại hiếu Mục Kiền Liên đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Vu Lan là ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục của mẹ cha (và tổ tiên ông bà) – cha mẹ của kiếp này và của các kiếp trước..

Theo kinh Vu Lan, ngày xưa, Bồ tát Mục Kiền Liên đã tu luyện thành công nhiều phép thần thông. Mẫu thân Ngài là bà Thanh Đề đã qua đời, Ngài tưởng nhớ và muốn biết bây giờ mẹ như thế nào nên dùng mắt phép nhìn khắp trời đất để tìm thấy mẹ mình, vì gây nhiều nghiệp ác nên phải sinh làm ngạ quỷ, bị đói khát hành hạ khổ sở, Ngài đã đem cơm xuống tận cõi quỷ để dâng mẹ. Tuy nhiên do đói ăn lâu ngày nên mẹ của Ngài khi ăn đã dùng một tay che bát cơm của mình, không cho các cô hồn khác đến tranh cướp, vì vậy khi thức ăn đưa lên miệng đã hóa thành lửa đỏ.

Mục Liên quay về bạch Phật để hỏi cách cứu mẹ, Phật dạy rằng: "Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để cung thỉnh chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó".

Làm theo lời Phật dạy, mẹ của Mục Liên đã được giải thoát. Phật cũng dạy rằng: chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này (Vu-Lan-Bồn Pháp). Từ đó, ngày lễ Vu-lan ra đời.

Trong một số nước Á Đông, ngày lễ Vu Lan thường được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 (Âm lịch), để tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ, ông bà và cũng để giúp đỡ những linh hồn đói khát. Ở Nhật Bản ngày lễ này được tổ chức vào ngày 15 tháng 7, hay là ngày 15 tháng 8 (tính theo Âm lịch) để bày tỏ những ước nguyện của mình, người ta viết ước nguyện rồi treo vào cây trúc với mong ước điều ước đó sẽ trở thành hiện thực.

Ở nước Việt Nam, cúng Rằm tháng Bảy thường cúng ở chùa trước vào buổi trưa (Phật ngọ thực), rồi mới đến cúng ở nhà.

Vào lễ Vu Lan, mọi gia đình đều cúng hai mâm: cúng tổ tiên tại bàn thờ tổ tiên và cúng chúng sinh (cúng thí thực hay cúng cô hồn) ở sân trước nhà thời gian cúng thường là buổi chiều (súc sinh ngọ hậu thực).

Trên mâm cúng tổ tiên, gia đình bày đặt một mâm cơm chay…Trên mâm cúng chúng sinh thì lễ vật gồm có: hương, hoa, đằng, trà, quả, nhạo, và bao giờ cũng có cháo nhảo, vì loài ngạ quỷ đói, chỉ thọ thực được cháo nhảo…

Vu Lan Báo Hiếu là thể hiện nếp sống tốt đẹp của người học Phật. Hiếu là ý nghĩa của đạo đức, và cũng là phẩm chất của đời sống hạnh phúc và giác ngộ. Vu Lan không phải là một ngày lễ hội thông thường trên bình diện tín ngưỡng mà đó là một thông điệp nhắc nhở chúng ta biết tri ân Tổ tiên (nếu không có Tổ tiên, nhiều đời bảo vệ giống nòi, bảo vệ Tổ quốc làm gì có con cháu người Việt, nói tiếng Việt ngày hôm nay) và báo ân đối với Thầy Tổ, cha mẹ, nhắc nhở chúng ta tu tập trong tinh thần tự lợi và lợi tha.

Ngoại quốc có tinh thần Win-Win tất cả cũng hưởng lợi hay tất cả cùng có lợi (đường đi lâu bền). Ví dụ điển hình dể hiểu của tự lợi-lợi tha (mình lợi, người khác cũng có lợi) hay Win-Win tất cả cùng lợi.  Chính phủ giúp công ty tạo công việc cho người dân. Người dân với công việc, có tiền đóng thuế cho chính phủ, và người dân có 1 số tiền tiêu xài và để dành tiền (tiết kiệm). Chính phủ dùng tiền đóng thuế từ dân để xây đường xá (cho dân chúng), xây trường học, xây bệnh viện (có nhà thương chữa miễn phí 100% tùy theo áp dụng mỗi nước hay tùy theo sự đóng góp tiền bảo hiểm) hay chính phủ có ngân sách đầu tư, tài trợ cho các công ty hay quốc phòng.vv.

Nhờ người dân biết xài tiền mua sản phẩm hay dịch vụ – nên các công ty sẽ có lợi nhuận (hay mướn thêm nhân viên). Chi thu hợp lý (thu nhiều hơn chi) là nhờ hiểu biết của người dân. Nếu dân chỉ biết kiếm tiền thu nhập, ví dụ thu nhập 99% nhưng tiêu xài 1% thì các công ty đóng cửa vì ít người tiêu thụ hàng hóa/dịch vụ. Cả 3 nhà cùng Win-Win (dân chúng, chính phủ và công ty).v.v..là cách sống hạnh phúc và Công bằng.

Đức Phật dạy rằng:

Dù cho có người một vai cõng cha, một vai cõng mẹ, đến trọn đời mà chẳng phút xa lìa, và cung cấp áo cơm thuốc men, các món cần dùng. Như thế cũng chưa có thể gọi là đã trả xong ơn sâu nặng với cha mẹ.

Lại nữa, trong kinh Báo Đáp Công Ơn Cha Mẹ dạy rằng:

Ví có người ơn sâu dốc trả
Cõng mẹ cha tất cả hai vai
Giáp vòng hòn núi tu di
Đến trăm ngàn kiếp ơn kia chưa đền

Ví có người gặp cơn đói rét
Nuôi song thân dâng hết thân này
Xương nghiền thịt nát phân thây
Trải trăm ngàn kiếp ơn đây chưa đồng

Ví có người vì công sanh dưỡng
Tự tay mình khoét thủng song ngươi
Chịu thân mù tối như vầy
Đến trăm ngàn kiếp ơn này thấm đâu
Ví có người cầm dao thật bén
Mỗ bụng ra, rút hết tâm can
Huyết ra khắp đất chẳng than
Đến trăm ngàn kiếp thâm ân đâu bằng

Ví có người dùng ngàn mũi nhọn
Đâm vào mình bất luận chỗ nào
Tuy là sự khó biết bao
Trải trăm ngàn kiếp không sao đáp đền

Ví có người vì ơn dưỡng dục
Tự treo mình cúng Phật thế đèn
Cứ treo như vậy trọn năm
Trải trăm ngàn kiếp ân thâm chưa đền

Ví có người xương nghiền ra mỡ
Hoặc dùng dao chặt bửa thân mình
Xương tan thịt nát chẳng phiền
Đến trăm ngàn kiếp ơn trên chưa đồng

Ví có người vì công dưỡng dục
Nuốt sắt nóng thấu ruột thấu gan
Làm cho thân thể tiêu tan
Đến trăm ngàn kiếp ơn sâu chưa đền…

Vu Lan – mùa Báo hiếu cũng chính là những ngày để ôn lại những gì mỗi người con Phật nói riêng, tất cả người thực hành đạo hiếu nói chung. « Hiếu tâm tức thị Phật tâm » Lòng hiếu chính là lòng Phật !

Bởi vì:

Đi khắp thế gian không ai tốt bằng Mẹ

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng Cha

Nước biển mênh mông không đong đầy tình Mẹ

Mây trời lồng lộng không phủ kín công Cha

Tần tảo sớm hôm Mẹ nuôi con khôn lớn

Mang cả tấm thân gầy Cha che chở đời con

Ai còn Mẹ xin đừng làm Mẹ khóc

Đừng để Mẹ buồn Mẹ khổ nghe không.

(Nguồn Internet)

Share this: